Warhammer Vermintide 2 บทวิจารณ์




วอร์แฮมเมอร์ เวอมินไทด์ 2 คืออะไร ?

ถ้าเป็นคำถามที่ถามโดยสามัญชน ชนชั้นรากหญ้าที่แม่งไม่เคยคิดจะกูเกิ้ลเลยถามกันเข้ามาม้ากมาก แต่ก็นะ ถ้าจะนั่งบ่นต่อบทวิจารณ์นี้คงมีแต่คำบ่นจนใครหลงมาอ่านคงรู้สึกเสียเวลาชีวิตเกิน ฉะนั้นเราจะตัดไปอารัมภบทแบบง่ายๆ มั้ง





Warhammer Fantasy 

คือเกมกระดาน ที่ต้องเสียเงินเสียทองซื้อโมเดลมานั่งลงสีทีละตัวจนครบกองทัพตามกฏที่ game work shop ตั้งไว้กะซื้อคู่มือที่หนาประมาณพจนานุกรมมาศึกษาก่อนจะขนไปนั่งทอยเต๋าตีกะชาวบ้าน โดยที่เรื่องราวของวอร์แฮมเมอร์นั้น จะกว้างมากๆ แต่ถ้าอยากได้รายละเอียดเพิ่มเติมจริงๆ ก็ไปกูเกิ้ลเอา หรือจะไปที่เพจ Thai Total War 2 ก็ได้เพจนี้ลงรายละเอียดคร่าวๆ ไว้ดีมาก

เอาละเราจะกลับมาที่เวอร์มินไทด์กัน โดยที่เนื้อเรื่องของเวอร์มินไทด์นั้น จะเอาช่วง end times มาเป็นเนื้อเรื่อง โดยช่วง end times นั้น มนุษย์(Empire) กำลังเผชิญความฉิบหายวายป่วงจากการที่ผู้ศรัทธา ชาบู ฮูตันร่าในตัว Chaos God ทั้งหลายแหล่ ได้ขนเหล่าโคตรเหง้าศักราชทั้งสัตว์ประหลาดและไอ้ที่กำลังจะเป็น มาถล่มมนุษย์ 

ซึ่งช่วงฉิบหายวายป่วงแบบนี้ Skaven หรือมนุษย์หนูศัตรูตัวหลักของในเกมก็เลยสบโอกาสที่จะเข้ามาถล่มเมือง Übersreik ของมนุษย์ ในช่วงที่มนุษย์ต้องเทกำลังส่วนใหญ่ไปต้านการบุกของพวก Chaos ที่แนวรบอื่น แต่ก็นะบังเอิญเหลือเกินที่มี 4-5 หน่อเครื่องจักรสังหารเดินได้กำลังชิวๆ อยู่แถวนั้นพอดี พวกหนูที่กำลังมาถล่มเมืองอย่างเมามันก็เลยเจอแก้งฮีโร่เราไล่ตบตีอย่างสนุกสนานจนจบภาคแรก 

พอภาค 2 เหมือนไอ้พวกหนูเริ่มคิดได้ละว่าไอ้ 4-5 ตัวนี่แม่งเถื่อนเกินกว่าจะรับมือไหวเลยบีบน้ำตาร้องไห้วิ่งไปหาเด็จพ่องแก้ง Chaos ให้มาช่วยถล่ม Übersreik ให้ที แก้ง Chaos ที่กำลังเสี้ยนเพราะภาคแรกไม่มีบทก็บอกว่า ได้สิได้แน่นอน พวกเฮียมีเยอะเดี๋ยวจัดให้ ซึ่งไอ้แก้ง Chaos นี่แม่งก็น่าจะหยุดคิดมั่งว่าไอ้ 4-5 ตัวนี่ซัดกองทัพหนูที่ปกติต้องใช้ทั้งกองทัพ หรือหลายๆ กองทัพเข้ามาจัดการได้ ก็ไม่ควรจะเข้าไปยุ่งละ แต่ก็นะถ้าแก้ง Chaos ไม่มา เกมภาค 2 อาจจะจืดลงกว่านี้ก็ได้

โดยส่วนตัวรู้สึกว่าการวางพล็อตเรื่องแบบนี้เหมือนเป็นข้อแก้ตัวให้กะทีมงานว่าทำไม Empire ถึงไม่ส่งกองทัพมาปราบเพราะถ้างัดกองทัพ chaos ไม่ลงมันจะไม่จบแค่เสียเมือง แต่มนุษย์จะโดนกวาดล้างกันเลยทีเดียว ดังนั้นแนวรบด้านÜbersreik  จึงต้องฝากความหวังไว้กับฮีโร่ 4-5 คนตีกองทัพหนูให้แหก ซึ่งไอ้พล็อตซ่งติงนี่ก็ลามมาภาค 2 อีก จะเห็นได้จาก release trailer ว่าไอ้กองกำลังป้องกันเมืองที่มีอยู่น้อยนิดโดนแก้งหนูกะแก้ง Chaos ล้างบางไปหมด ไอ้ฮีโร่ 5 หน่อถึงโผล่หัวออกมาถล่มกองทัพหนูกะChaos ได้ (พวกมึงเป็นญาติกะตำหนวดในหนังของประเทศสารขันธุ์เรอะ ตายห่าจะหมดเมืองแล้วมึงพึ่งจะโผล่มา)

โดยเนื้อเรื่องในภาค 2 นั้นก็ยังคงความเข้มข้นเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือความโม้เหม็นของฮีโร่ทั้งหลาย (ถ้าแม่งจะเก่งขนาดนี้มึงไปซัดกะพวก Chaos Lord ที่แนวรบทางตอนเหนือ(สปอยคั่น วิจารณ์แม่งมากภาคนี้แม่งเลยไปแนวรบตอนเหนือจริงๆ) ไม่ก็ไปตบ Archaon เลยกะได้นะ ) แต่ก็นั่นแหละหลังจากวีรกรรมความโม้เหม็น แต่กลมกล่อม จบลงก็คงต้องรอ DLC ว่าจะไปซัดตัวไรที่ไหนต่อ 


ละทำไมมันเหมือน L4D จัง ?

คือถ้าคุณมึงจะบอกว่าเกมแนวนี้เหมือน L4D เกม FPS ทั่วไปแม่งก็คงเหมือนเค้าเตอร์ เกมยิงเข้าที่กำบังคงจะเหมือนเกียออฟวอร์หมดแล้วละครับ สิ่งแตกต่างในแต่ละเกมคือ Theme พื้นหลัง แบ็คกราว ว่าจะใส่มาแน่นขนาดไหนว้อย ใช่ครับกุไม่ปฏิเสธ ว่าระบบการเล่นมีความใกล้เคียง แต่คำถามคือ คุณเมิงเห็นละอยากจับดาบ ควงค้อน ไปตีหนูมั้ยละ ? 
ลองถามตัวเองดู ถ้าไม่อยากเสียตัง คุณเมิงไม่ต้องมาอ้าง L4D ครับ แต่ถ้าเห็นละรู้สึกได้ถึงความถึก ความเถื่อน ความถ่อย ที่เกมพร้อมโยนใส่คุณมึงแล้ว คุณมึงรู้สึกได้ว่าร่างกายมันเรียกร้อง ก็จัดไปสิครับ รออะไร ?


เกมนี้เป็นมิตรกับผู้เล่นใหม่มั้ย ?

ไม่ครับ โดยส่วนตัวความยากในระดับ recruit กะ veteran แม่งแทบไม่ต่าง แค่มียามาให้คนละขวดกะไม่มีเท่านั้นเอง ถ้ามึงนู้บ (แน่นอนละครับขนาดคนที่เคยลองเชิงภาคแรกมาแบบกู หลายๆครั้งยังรู้สึกเลยว่าทำไมกูนู้บได้ขนาดนี้ว่ะเนี่ย) เกมแม่งก็จะส่งลูกเล่น เชี่ยๆ ที่ให้มึงลงไปนอน ขอความช่วยจากผู้เล่นคนอื่นๆ(หรือบอทในกรณีเล่นคนเดียว หรือคนไม่ครบ หรือคนที่เล่นกะมึงมันไม่แคร์มึงจนต้องไปหวังพึ่งบอทอ่ะ) และประเด็นคือไอ้ลูกเล่นเชี่ยๆ นี่มีเยอะมาก 

แต่นั่นมันยังไม่สำคัญเท่าไอ้พวกผู้เล่นด้วยกันเองนี่แหละที่แม่งถ่วงความเจริญ ซึ่งการถ่วงความเจริญของมีหลายรูปแบบมากตั้งแต่

รีบมาก ไม่รู้จะรีบไปไหนไอสัส ตีนยืนรอทั้งนั้น วิ่งเข้าไปกลางดงตีน มึงนึกว่ามึงเป็น ชัค นอริส รึไงว่ะละแม่งก็ไปโดนยำตีน ทำห่าไรไม่ได้ ลำบากคนอื่นอีก

พ่องพระ ส่วนใหญ่จะเป็นคอมโบมาพ่วงกะไอ้พวก รีบมาก พ่องพระไม่รู้เป็นเชี่ยอะไร เห็นคนกะลังลำบาก แม่งก็จะพุ่งออกไปทันที เหมือนเป็นประกาศิตจากสวรรค์ ว่าถ้ามึงช่วยไอ้เชี่ยนั่นได้ มันจะเป็นตั๋วพามึงไปสวรรค์นะแจ๊ะ ครับ สวรรค์จริงๆ ยืนกัน 4 ครบทีมก็รอดยากละ เจอควายวิ่งไปนอนกลางดงตีนยิ่งทำให้รอดยากเข้าไปใหญ่ แล้วมาเจอพ่องพระแยกวงอีก หลายๆครั้งจบลงที่เกมโอเวอร์ ได้แค่เศษ exp ไงแสส
พวกชอบเก็บของที่ระลึก แม่งเก็บหมด อ่ะชุดปฐมพยาบาล ยาโด้ป ระเบิด เก็บมาตั้งกะต้น เกม กลางเกม ตีบอส หนีตาย จนจบเกมแม่งก็ไม่ใช้ครับ ไม่รู้จะเก็บมาทำเหี้ยไร จบเกมริ่มเกมใหม่มึงก็เอาไปไม่ได้ สงสัยขอให้ได้เก็บสนองนี้ดแม่งละมั้ง

ไอ้พวกติดยา ไอ้พวกนี้เลือดไม่เต็มนิดหน่อย เจอยาปุ้ปแดกปั้ป ให้เพื่อนร่วมทีมที่พึ่งโดนปลุกขึ้นมามองตาปริปๆ ว่าไอ้เลือดเทียมที่ที่กุมีอ่ะมันลดเรื่อยๆ จนกุโดนสะกิดก็ตายแล้วพอคนไม่ครบมันจะทำให้มึงเล่นลำบากมากขึ้นนะ ทำไมมึงไม่เอายาให้กุแดกก่อนว่ะ
ไอ้สันโดษ โลกส่วนตัวสูง ทีมอยู่ไหนกูอยู่ตรงข้าม เหมือนเป็นโลกกลัวสังคม อยู่ใกล้คนอื่นละแม่งจะขาดอากาศตาย เลยต้องปลีกวิเวกไปวิ่งเล่นชมธรรมชาติคนเดียว และก็อาจจะตายห่าคนเดียว ถ้าเพื่อนร่วมทีมแม่งเริ่มจะเซ็ง

ไอ้กล้าหาญแต่โง่เขลา เกมนี้ รู้ๆกันอยู่ว่า ถ้าโดนรุมรอบตัว 360องศา ตัวกากๆ ประกอบฉากก็ฆ่าคุณได้ ดังนั้น เมื่อเจอศัตรูจำนวน ยุทธวิธีที่ควรจะนำมาใช้คือ ช่องแคบที่ปริมาณไร้ความหมาย  โดยการที่ไปอยู่ตามซอกเขา กระต๊อบ หรือที่ไหนก็ได้ ที่ศัตรูจะวิ่งมาทางเดียว ไม่ใช่ดนตรีประกอบฉากดังรู้ว่าตีนจะมาก็วิ่งไปที่โล่ง เหมือนอเวนเจอร์ภาคแรกที่ไปยืนให้รุมกลางถนน ครับไอสัสมึงไม่ใช่ฮัค ไม่มีเกราะไอรอนแมน ไม่มีโล่กัปตัน มึงก็ไม่ควรจะเสล่อแบบนั้น

กริมัวร์คือชีวิต ทีมกากแค่ไหนกูไม่สน กูจะเก็บ ไอ้พวกเชี่ยนี่จะไม่ดูทีมเลยว่ามีความสามารถขนาดไหน (กริมัวร์คือหนังสือที่ถือแล้วจะลดเลือดผู้เล่นทั้งทีมแต่ถ้าเอาไปจนจบด่านได้ จะช่วยอัพเกรดกล่องที่ได้หลังจบด่าน) เลือด 100 เปอ แม่งยังขี้แทบแตก คุณมึงเล่นไปถือกริมัวร์มาอีก 2 เล่ม(เล่มนึงน่าจะลดเลือด 30 เปอ 2 เล่มก็ 60 เปอครับทั่นผู้ชม) ตายแห้งสิไอสัส แทนที่จะได้กล่องกากๆ มาลุ้นดวง ก็ไม่ได้ห่าไรเลยทีนี้
ไอ้กาก ครับปกติแม่งก็ต้องกากก่อน ถึงจะโปร แต่โดยทั่วไปมึงควรจะเรียนรู้หน่อย ไม่ใช่ rat orge แม่งเข่าลอยใส่มึงท่าไหน พอแม่งทำซ้ำ มึงก็เข้าไปโดนแบบเดิม วนลูปจังไรอีก ฉะนั้นไอ้กากทั้งหลายจะทำให้เพื่อมร่วมทีมเดือดร้อน มาก ถึงมากที่สุด จากความกากของแม่งที่กากจริงๆ ไม่มีเรียนรู้ ไม่มีปรับตัว ไม่มีวิวัฒนาการ ราวกับว่า ขั้นสุดของการวิวัฒนาการของแม่งคือการที่ซื้อเกมนี้มาและเข้ามาทรมานพวกมึงอ่ะ 

ไอ้เหี้ย ครับไอ้เหี้ยนี่มันเหี้ยจริงๆ คือพอจะจบเกม แม่งจะรวมหัวกันโหวตเตะออกให้เสียเวลาเล่นฟรีๆ ไม่ได้เหี้ยอะไร 

อะโหเกมแม่งไม่เป็นมิตรกะผู้เล่นใหม่ขนาดนี้ แล้วสังคมในเกมมันจะขนาดไหน
มะเร็งครับ บอกได้คำเดียวเลยว่า มะเร็งโคตรๆ ตอนคนเขียนซื้อภาคแรกมาเล่น (ก็ซื้อมาเล่นหลังจากที่เกมออกมาได้สักพักแล้วอ่ะนะ) จนกระทั่งภาค 2 ออกอะไรที่ภาคแรกกูเจอ ภาค 2 กูก็ยังเจออีกครับ !?
อย่าเจอทีมนู้บ 4 คนรวมพลังกันตายห่าตั้งแต่ช่วงแรกๆ ของด่าน แถมไอ้ที่ตายห่ากันอ่ะระดับง่ายสุดของแม่งด้วยประเด็นคือ ไม่ได้ไปตายห่ากันรอบเดียวครับ หลายรอบมาก ขนาด L4D กูว่ากูก็ไม่เก่งแต่ก็กลางๆพอประคองทีมไปจนจบด่านได้แล้วนะ !?

หลังจากเก็บ exp ได้สักระยะ ก็จะเจอกับความมะเร็งของ Pro Player ต่อ ทำไมมึงกากแบบนี้, มึงกระโดดไม่เป็นหรอ กุเล่นคนแคระตัวเตี้ยขาสั้นกว่ามึงยังกระโดดได้เลย, แม่งวิ่งมาตั้งแต่หน้าปากซอยมึงยังปล่อยให้มันมาลากมึงไปตากแห้งได้อีก, มีตาไว้ทำไมถ้ามึงจะไม่มอง ควักทิ้งไปดีกว่ามั้ย 9ล9

ถ้าที่พูดมาแม่งมีแต่มะเร็งทั้งเกมแล้ว มึงจะซื้อมาเล่นทำเชี่ยไร ชอบความเจ็บปวดเรอะสัส ?

เอิ่มคือ มันก็ไม่ได้ไม่ได้มะเร็งหมดอ่ะนะ แต่อัตราการเจอมะเร็งแม่ง 50/50 อ่ะ ถ้าขายฝันพลังมิตรภาพที่สวยงามละแม่งไปเจอมะเร็งคงด่าพ่องกุกันสนุกสนานเลยอ่ะนะ

เอาละคราวนี้เราจะมาท้าวความถึงความประทับใจ ตอนเล่นกะไอ้พวกนู้บกันมั่ง ด่านที่ควรจะเล่น 15-20 นาทีจบด่านกลายเป็นเล่นไป 45 นาที แต่ 45 นั้นเป็น 45 นาทีของทีมเวิค ที่เกาะกลุ่มกัน จับคู่แบ่งกันไปทำภารกิจ หรือหลงทางด้วยกัน  และรวมถึงการวิ่งไปแหกปากไปหาที่แค้มเวลา horde มาด้วย แม่งเป็น 45นาทีเล่นกะนู้บที่ไม่เป็นงานละทรงคุณค่าสัสๆ ว่าแล้วก็อยากได้ประสบการณ์แบบนั้นอีกอ่ะ แต่ตั้งกะมาเล่นภาค 2 ก็ยังไม่เจอแบบนั้นเลย

ส่วนการเล่นกะโปร คือต้องเข้าใจก่อนอ่ะนะ โปรแม่งคือโปร แม่งให้อารมณ์ ชัค นอริส ประมาณว่ามันอนุญาติให้มึงได้มาร่วมติดตามไปชมความเมพของแม่ง ไม่ว่าจะบล็อคตีสวนตั้งกะ horde ยัน boss โดยที่เลือดแทบไม่ลดแถมยังแบ่งเวลาไปยิงไอ้พวกตัวพิเศษที่ชอบย่องมาทำให้วงแตกได้อีกเท่านั้นยังไม่พอ เวลาที่ทั้งทีมเท่งทึงไปนอนรอที่จุดเช็คพ้อยแล้ว แม่งยังฝ่าไปแบบชิวๆ เหมือนเดินเล่นในสวนหลังบ้านได้อีก  จนบางครั้งก็อยากถามไปเหมือนกันนะว่าพ่องมึงชื่อคิระ ยามาโตะหรอ ?
แต่ถ้าคุณมึงเล่นกะผู้เล่นที่สกิลความสามารถไม่ทิ้งกันมาก มันก็จะอยู่ที่การปรับตัวเข้ากันบางครั้งการยืนส่องของชาวบ้านก็อาจจะช่วยชี้แนะแนวทางไรได้มั่ง(ไม่มากก็น้อย) เช่นเห็นผู้เล่นที่เป็นคนแคระสาย slayer มึงกะควรรู้ว่าแม่งเป็นสายประชิดเต็มตัวละ มึงกะควรพกพวกไรเฟิลอย่างแฮนกันไป หรือเอาระยะไกลไปซัพพอตมัน ไม่ใช่เล่นระยะใกล้หมดทั้งทีมแม่งก็ /gg กันพอดี 


โม้เหม็นมาเยอะเกมแม่งเล่นยังไง

มึงกดเข้าเกมไปนะ เลือกตัวละคร ของถ้าไม่มีก็ไม่ต้องไปเสล่อกดหาของให้เสียเวลา วิ่งไปกด quick play เดินๆ ตีๆ เกาะชาวบ้านเค้าไปเดี๋ยวก็จบด่านไม่ก็จบเห่...........

เอิ่มไอ้ที่กูพูดไปข้างบนก็ไม่ได้มุกนะ เกมแม่งมีแค่นั้นจริงๆ แต่ถ้ามึงอยากให้ลงรายระเอียดลึกกว่านั้นก็ได้อยู่นะ โดยเริ่มจากการเรียนรู้ตัวละครที่มึงจะเล่น เรียนรู้อุปสรรคในเกมที่มึงจะเจอ(ศัตรู การหาไอเทมลับ การตีบอส การเอาตัวรอดต่างๆ นาๆ) ซึ่งถ้ามึงเรียนรู้ในระดับนึงมันก็จะมากพอให้เมิงจับเกมนี้ได้ดีกว่าพวกมือใหม่ไฟแรงจับเกมนี้มาโดยไม่รู้ 4 รู้ 8 อ่ะนะ 


ตัวละคร

เกมเชี่ยนี่มี 5 ตัวละคร ที่แบ่งบทบาทหน้ากันในระดับนึง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมาทำหน้าที่แทนกันไม่ได้ซะทีเดียว


Markus Kruber

Markus Kruber ทหารโคตรอาภัพ จากคอมมิคเมื่อชาติที่แล้ว เกษียณมาจะกลับบ้านไปนอนกอดเมีย หมู่บ้านแม่งก็ติดเชื้อห่าไรไม่รู้เลยโดนไอ้คุณ Viktor กวาดล้างให้ หลังจากนั้นแม่งก็ซวยตัวติดกะไอ้ Witch hunter จนกระทั่งมาถึง Vermintide นี่แหละ

บทบาทในเกม แม่งคือทหารราบแต่ถ้าโปรเล่น มันจะกลายเป็นเทอมิเนเตอร์ที่เดินหน้าฆ่ามันไปจนจบด่านสบายๆ.......เอิ่มมันก็ประมาณนั้นจริงๆ นะโดยที่ไอ้คุณ Markus มันจะมี 3 สายดังนี้

Mercenary คลาสแรกที่เกมบังคับให้เล่นไปจนเลเวล 7 ถึงจะปลดคลาสต่อไปได้ โดยคลาสนี้กุว่าเหมาะกะมือใหม่ไปจนถึงโปรเก่าเก๋าเกมอ่ะ โดยจะมีสกิลกดใช้คือ แหกปาก Fus Roh Dah ละศัตรูจะสตั้น ไม่ก็ผงะ หรือกระเด็นออกไป ตามไซส์ของศัตรู และเพิ่มหลอดเลือดเทียม (หลอดเลือดเทียมคือ หลอดเลือดที่จะค่อยๆ ลดลงไปตามเวลาแต่ช่วงที่ยังไม่ลดก็เอามารับความเสียหายได้ในระดับนึงอ่ะนะ) โดยที่พวกโปรๆ จะรู้ว่าเวลาไหนควรแหกปาก เพราะสกิลแม่งเข้าใจง่าย เชื่อถือได้ ส่วนสกิลตอนอัพเวลทุก 5 เลเวลนั้นก็ อัพๆไปเหอะ อัพละมึงเก่งขึ้นเล่นง่ายขึ้นแน่นอน 

Huntman คือถ้าไอ้คุณมาคัสไปเป็นนักล่ามันจะออกมาเป็นยังไง ก็เป็นแบบนี้ไง ที่แตกต่างออกไปจากคลาสแรกคือ สายนี้จะเน้นไปที่การยิงเป็นหลัก สกิลแม่งก็มีตั้งแต่ยิงกบาลละได้กระสุนคืน พกกระสุนได้เยอะขึ้น ส่วนสกิลกดใช้ก็จะเปลี่ยนจากแหกปากละได้เลือดเทียม เป็นปาระเบิดควันหายตัวแปปนึง ซึ่งแม่งก็เหมาะกับพวกเล่นเป็น อ่ะนะ แต่ไม่ค่อยมีประโยชน์กะทีมเท่าไหร่อ่ะ มึงลองคิดดูนะเวลาตีนมารุมมึง มึงระเบิดหายตัวชิ่งไปละ ช่วงที่มึงหายตัวอ่ะ ศัตรูมันไปรุมตีนเพื่อนมึงแทนนะเหวย แต่ถ้าจะหายตัวไปปลุกเพื่อน หรือหายตัวไปทำอะไรที่มันสร้างสรรค์ ก็ได้อยู่นะอ้อคลาสนี้ทำให้มาคัสถือธนูได้ด้วยนะ อเมซิ่งสัสๆ เลยใครคิดว่าถ้าไม่ใช่นักล่าละไอ้หนวดนี่จะถือธนูไม่เป็น กูละอยากตบกบาลแม่งจริงๆ

Foot Knight คือไอ้คุณมาคัสในรูปลักษณ์อัศวิน อุปกรณ์สวมใส่ก็จะเหมือนๆ กะคลาสแรกอ่ะแหละ แต่สกิลกดใช้จะเปลี่ยนเป็นพุ่งทะยานไปข้างหน้า พร้อมกับชนศัตรูทุกตัวที่ขวางทาง เอิ่ม ฟังดูไร้สาระสินะแต่จากประสบการณ์เล่น เคยมีคนใฃ้สกิลนี้ชนบอสตกเหวตายห่าไปแล้วนะครับ(ถึงโอกาสที่แม่งจะทำได้จริงๆแม่งจะน้อยพอกะซื้อหวยก็เหอะ ตั้งกะเล่นมาเจอรอบเดียวเอง ด่านที่ไปตีบอสหนูอ่ะ) นอกนั้นแม่งก็มีความถึกเพิ่มขึ้นมาอีกนิดหน่อย โดนตัวกากๆ ตีจะเห็นผลชัดเจนว่าเบามาก แต่ถ้เจอพวกตัวไม่กากหวดมาหน้ามึงก็หันอยู่ดี ฉะนั้นไม่ใช่ว่าเล่นสายนี้แล้วมึงจะสดได้นะเออ


Bardin Goreksson

Bardin Goreksson ไอ้เตี้ย ป้อม ล่ำ คนแคระในทีมบทบาทมันจะไม่เหมือนไอ้คุณมาคัสซะทีเดียว แต่มันก็ทำได้ดีทั้งการยิงและการเดินชนอ่ะนะโดยที่ไอ้เตี้ยนี่จะมีคลาสดังนี้คือ

Veteran Ranger เป็นเหมือนสายยิงของตัวละครนี้ (และเป็นคลาสแรกที่เกมแม่งบังคับมึงเล่นถ้าจะเล่นตัวนี้อ่ะ) ความสามารถก็แบกกระสุนได้เยอะขึ้นยิงศัตรูตัวพิเศษตายละดรอบกระสุน สกิลกดใช้จะเป็นปาระเบิดควัน ละหายตัวตลอดถ้าอยู่ในควัน แต่ควันแม่งอยู่แป้ปเดียวตดยังไม่หายเหม็นเลยควันแม่งก็จางละสัส ฉะนั้นหน้าที่หลักมึงคือถือพวกไรเฟิลไม่ก็หน้าไม้ไปส่องกบาลพวกตัวพิเศษก่อนเพื่อนมึง จะเสล่อไปรับตีน แต่ถ้าจวนตัวจริงๆ มึงก็งัดอุปกรณ์ประชิดไปช่วยหวดได้ในระดับนึงอ่ะนะ นอกนั้นแม่งก็ไม่น่าจดจำเท่าไหร่ ถ้าจะเล่นสายยิงจริงๆ ไปเล่นอีเอลฟ์ ไม่ก็อีแม่มดยังจะเวิคกว่าอ่ะ

Iron Breaker คนอึด 2018 ด้วยพาสซิฟสกิลที่ซับดาเมจ 100เปอ ทุกๆ 20วิ ทำให้ไปรับตีนบอสทุกๆ 20 วิเวลาการ์ดหมดได้เป็นอย่างดีแถมยังลดดาเมจที่ได้รับลงอีก(เล็กน้อยอ่ะ อย่าไปหวังพึ่งมาก) และสกิลกดใช้ก็โคตรจะแมน กดละศัตรูไซส์ขนาดคนหรือเล็กว่า จะวิ่งมายำตีนมึงแทนเพื่อนๆ แต่นอกจากเดินชนโง่ๆ แบบไร้สมองแล้ว เขายังมาพร้อมกับปืนพิเศษอีก 2 กระบอกคือ Drakefire pistol ปืนพกยิงลูกไฟคู่กะ Drakegun ที่รูปร่างคล้ายปืนใหญ่ไซส์ย่อม แต่เป็นปืนพ่นไฟแทนโดยที่ทั้งคู่จะยิงได้ไม่จำกัดกระสุน แค่ระวังปืนร้อนเกินจนระเบิดใส่หน้าก็พอ ทำให้รู้สึกว่าคลาสนี้แม่งครบเครื่องมากทั้งวิ่งเข้าไปนัวในระยะประชิด(เพราะอึดกว่าชาวบ้านเขาอ่ะนะ) หรือจะเดินยิงไปกะลดความร้อนปืนไปพลางๆจนจบด่านกะได้ ทำให้รู้สึกว่าคลาสนี้แม่งเข้าถึงง่ายสุด (และเจอบ่อยสุดในบรรดาคนที่เล่นแคระอ่ะนะ)

Slayer คนเถื่อน 2018 มาพร้อมกะโมฮอว์คสุดเท่ เกราะไม่ใส่ โชว์พุงกะกล้ามและหนวดทรงที่ดูแล้ว มึงจะเยอะไปรึเปล่า ก่อนอื่นต้องท้าวความนิดนึงว่า Slayer เป็นคนแคระที่ไปทำความผิดเชี่ยไรมาสักอย่าง เลือกที่จะไถ่บาปด้วยการต่อสู้จนตัวตาย เพราะพวกแม่งเชื่อว่าสู้จนตัวตายมันจะได้เกียรติยศ และศัตรูที่ฆ่ามันได้จะได้รับความผิดบาปในอดีตไปพร้อมกะชีวิตพวกแม่งด้วย อีโมสัสๆอ่ะ แต่ slayer ส่วนใหญ่เนื่องจากแม่งอีโมแบบนี้แหละเลยอายุไม่ยืน เว้นแต่จะมีไอ้พวกที่อีโมละเทพอย่างไอ้คุณ Gotrek ที่แม่งพ่อทุกสถาบันฆ่าแทบจะทุกอย่างที่ขวางหน้าแล้วเสือกไม่ตายห่าไปสักที(ในช่วง 20 ปีที่มีนักดาบมนุษย์เดินทางไปกะแม่งด้วย)อ่ะนะ โอเคกลับมาที่ในเกม คลาสห่านี่แม่งมีหน้าที่เดียวเท่านั้นคือเข้าประชิดตัวศัตรูให้ไวที่สุดและตีแม่งไปเรื่อยๆ จนกว่าจะตาย เพราะอะไรถึงบอกแบบนี้อ่ะหรอ ก็พาสซีพแม่งไง ยิ่งตีดาเมจยิ่งแรง แถมสกิลกดใช้แม่งก็ชวนให้หาที่ตายอีก คือเมื่อกดใช้จะกระโดดไปข้างหน้า แลนดิ้งตรงไหนก็สตั้นแม่งตรงนั้นอ่ะ แต่ที่ทำให้คลาสนี้ทำหน้าที่อื่นไม่ได้คืออะไร คลาสห่านี่แม่งถืออาวุธยิงไม่ได้ครับ และเพราะการที่คลาสห่านี่ยิงไม่ได้แม่งเลยทำได้แค่ตี และแม่งตีหนักมากก็จริงแต่ มึงอย่าลืมนะครับว่าผู้เล่นเองก็โดนหนักมากเช่นกัน ฉะนั้น ถ้ามึงไม่เงี่ยนอยากไปวัลฮัลล่าแล้วก็เล่น ไอรอนเบรกเกอร์ ไม่ก็ เว็ท เรนเจอร์จะดีต่อชีวิตมึงมากกว่านะ


Viktor Saltzpyre

Viktor Saltzpyre คือ ไอ้โย่งผอมลีบ ที่ไม่เหมือน witch hunter คนอื่นๆ คือไอ้ห่านี่มันยอมที่จะร่วมมือกะเผ่าอื่นๆ เพื่อให้งานสำเร็จจะ จะเห็นได้จากการที่มันร่วมมือกะคนแคระ เอลฟ์ ไปจนถึงแม่มดที่เป็นตัวอันตรายอย่างเซียนน่า แต่ก็นั่นแหละหลังจากนั้นความประทับใจเกี่ยวกะไอ้ห่านี่สำหรับกุ ก็จบแค่นี้แหละเพราะอะไรอ่ะหรอ เพราะเล่นแม่งไม่เก่งเหมือนชาวบ้านเล่นไงสาสสสสสส ไอ้ห่านี่มันจะมาพร้อม เรเปียกะปืนพก ซึ่งนอกจากนี้อาวุธส่วนใหญ่ของมัน ต้องการความแม่นยำค่อนข้างสูง ยกตัวอย่างก็ เรเปียถ้าแม่นแทงแต่หัว แม่งจะโหดมากดอกเดียวตัวเล็ก ตัวกลางตายห่าหมด ไอ้พวกตัวพิเศษกูให้ไม่เกิน 3 ดอกอ่ะ แต่ถ้ามึงหวดไปโดนส่วนส่วนอื่นที่ไม่ใช่หัวแล้ว ตัวเล้กก็ 3-4 ดอกกว่าจะตาย แถมวงตีแม่งก็แคบกว่าพวก มาคัส บาดิน หรือเคอรริลเรี่ยน(ขวานอ่ะนะนอกนั้นแคบหมด)อีก ทำให้คนที่ไม่โปร คอมไม่ลื่น มีหน่วงๆ แลคๆ แม่งเล่นให้ตายก็ไม่เทพอ่ะ(รวมทั้งกุด้วย) สรุปแล้วไอ้ห่านี่ไม่แนะนำสำหรับมือใหม่  เว้นแต่จะไปปลดคลาส Zealot มาได้ก็ลองเล่นดูกะได้เพราะแม่งอึดกว่า Witch hunter กะ bounty hunter ครึ่งนึงอ่ะ โดยส่วนตัวกุขอบาย

Witch Hunter captain แม่งเป็นคลาสที่คาใจกูมาก คือมึงไม่ใช่พวกล่าแม่มดกากๆ รากหญ้า แต่เป็นถึง กัปตัน(ก็ประมาณผู้หมวด ผู้กองไรทำนองนั้นอ่ะ) แล้วลูกน้องมึงไปไหน ไอ้คุณมาร์คัสกะไอ้เตี้ยบาร์ดินมึงไม่ต้องนับเลยนะแม่งดูโหงวเฮ้งละมันไม่ได้เป็นนักล่าแม่มดแน่นอน อีเอลฟ์แม่งก็ไม่ใช่ อีเซียนนาแม่งก็ผู้ต้องหาของมึง ฉะนั้นลุกน้องมึงไปอยู่ไหนหมดว่ะ ?......... โอเคเพ้อมาพอสมควรละกลับมาที่เกมกันดีกว่า โดยคลาสนี้ จะมีพาสซิพคือ แท็กศัตรูละโดนดาเมจแรงขึ้น (กด t ละศัตรูหรือสิ่งของขึ้นสีฟ้าๆอ่ะ) / light attack จากด้านหน้า ไม่ลดเกจบล็อค / แต่ไอ้ 2 อันที่กล่าวแม่งของเล่นเด็กเมื่อสกิลที่ 3 คือ ตีติดคริที่หัวสามารถสังหารศัตรูไซส์มนุษย์ได้ทันที ซึ่งตีหัวแม่งก็คริอยู่แล้วอ่ะ ทำให้โปรแม่งเดินเลาะหัว horde แบบชิวๆ เลย เถื่อนสัสเถื่อน ส่วนสกิลกดใฃ้ก็แหกปากคล้ายๆ มาคัส แต่บัฟโอกาสตีติดคริ 8 วิแทน ฉะนั้นถ้ามึงมั่นใจว่าคอมมึงแรง เน็ตมึงเทพ ก็มาลองหัดเล่นไอ้ห่านี่ดูก็ได้ เพราะกูเคยเจอไอ้ห่านี่เทพๆ เหมือนกัน 

Bounty Hunter ไอ้คุณวิคเตอร์ที่หันหลังให้กับกองกำลัง witch hunter แต่ก็ยังคงทำหน้าที่แบบ witch hunter อยู่เนื่องจาก ออกจากองค์กรณ์มา ค่าใช้จ่ายที่องค์กรณ์เคยจ่ายให้ก็ต้องจ่ายเอง ไอ้คุณวิคเตอร์เลยมาจบเห่ที่นักล่าค่าหัวนี่แหละ โดยที่นักล่าค่าหัวนั้นจะเป็นสายยิงของไอ้คุณวิคเตอร์ เนื่องจาก พาสซิฟสกิลมันจะทำให้พกกระสุนได้เยอะขึ้น รีโหลดไวขึ้น และทุกๆ 10วิ(หรือฆ่าตัวอะไรก็ตามด้วยอาวุธระยะประชิดได้) การันตี การยิงครั้งถัดไปจะติดคริแน่นอน ส่วนสกิลกดใช้คือชักปืนพกออกมายิงโป้งเดียวจบติดคูลดาว 90 วิ........ โป้งเดียวของแม่งแร่งมากนะ แรงขนาดมึงเล็งตรงกบาล chaos warrior ดอกเดียวร่วงอ่ะ เอาไปยิงบอสยังไงก็ผงะ ถ้ายิงโดนหัวแม่งลงไปนั่งเลย(เคยเอาไปยิงหัวไอ้สัตว์ประหลาดเคออสทีนึงมันลงไปนั่งให้รุมตีเลย ละดาเมจก็น่าประทับใจในระดับนึง) สรุปคือ ไอ้คุณวิคเตอร์คนเดิม เพิ่มเติมคือยิงกระหน่ำ ระห่ำกว่าเดิม แค่ไม่มีบัฟตีคริ 8 เปลี่ยนเป็น ยิงเท่ๆ แรงสัสๆ ถ้าวืดก็จบเห่ มาแทน

Zealot คือไอ้คุณวิคเตอร์เวอร์ชั่นคลั่งเสด็จพ่องซิกม่าร์ เวอร์ชั่นนี้คือสายเข้าไปหวดระยะประชิดที่แท้ทรู เนื่องจากพาสซิฟสกิลของเฮียแกที่เริ่มจาก เลือดหายไป 25 หน่วย + ดาเมจให้ 5 เปอ ทับกันได้จนถึง 20 เปอ ทำให้ยิ่งเจ็บ วิคเตอร์จะกัดตอบได้เจ็บกว่า เหมาะกับการเดินเข้าไปหวดบอส เพราะไงๆ ส่วนใหญ่มึงก็โดนบอสตบหน้าหันกันอยู่แล้ว เปลี่ยนความเจ็บปวดเป็นพลังจะดีกว่ามั้ย / ส่วนพาสซิฟสกิลอันที่ 2 ของเฮียแกครือ ง้างตีไม่โดนกวน ครือแบบ เหมือนจะดี อ่ะนะ แต่ใช้จริง ถ้ามึงไปเล่นแบบ vet ขึ้นไป เชื่อกูเถอะ บล็อคละตีสวนดีกว่า ไปง้างแลก แม่งไม่คุ้มหรอก / และพาสซิฟอันสุดท้ายคือ กันการโจมตีที่ทำให้เท่งทึง คือไม่เข้าใจสกิลห่านี่ว่าแม่งใช้ไงอ่ะ และที่สำคัญคือมึงไม่ต้องเท่งทึงหรอก แค่เพื่อนมึงโดนตีล้มหมด มึงก็ไม่ต่างกะเท่งทึงไปแล้ว ฉะนั้นมึงอย่าไปคาดหวังสกิลห่านี่มาก เล่นเซฟๆ ดีสุด ส่วนสกิลกดใช้ของพี่แก กดละจะพุ่งไปข้างหน้าละบัพตีไว 5 วิ อะไรขวางทางเจอกระแทก ให้กระเด็นหรือไม่ก็ผงะ ซึ่งแม่งเอามาคอมโบกะพาสซิฟสกิลแรกได้ดีพอควร เจ็บแล้วยิ่งบุกตะลุยไปข้างหน้า เพราะมึงมีศักยภาพพอที่จะทำให้ศัตรูเจ็บกว่า (แต่ไม่การันตีนะว่าทำแม่งเจ็บกว่าแล้วแม่งจะตายรึเปล่า)


Sienna Fuegonasus

Sienna Fuegonasus คือเจ้าป้าไฟแรงสูงมหาประลัย โคตรพ่องป้อมปืนเคลื่อนที่ได้ ยิงเหี้ยก็เจ็บ แรง ถึงตาย (อันนี้คนอื่นเล่นนะโดยส่วนตัว จับมาแค่ 2-3 ที ไม่เทพแน่นอนละข้อมูลก็น่าจะไม่ครบด้วย) ก็ตามที่ว่ามาอ่ะ อีป้านี่แม่งคือ range carry ในเกมนี้แบบที่เล่นง่ายกว่าอีเอลฟ์(มั้ง) เนื่องจากคทาป้าแกจะยิงเวทย์ไฟออกเพื่อย่างสดศัตรู ย่างแม่งทุกอย่างตั้งแต่ศัตรูยันเพื่อนร่วมทีม(ในความยากระดับ champion การยิงจะ friendly fire ได้แต่ตีประชิดไม่เป็นไร)

Battle Wizard คืออีเจ้าป้าเวอร์ชั่นแรกที่บังคับมึงเล่น โดยที่คลาสนี้เท่าที่กุรู้คือเกจยิ่งเยอะ ร่ายเวทย์ยิ่งไว ละอะไรก็ตามที่เป็น range ดาเมจก็ได้โบนัสไปด้วย แต่แม่งย้อนแยงตรงที่ เวลาเกจมึงเกือบเต็ม มึงต้องหยุดใช้เวทย์(ไม่ว่าจะหยุดหล่อเย็นแบบแมนน่วลหรือปล่อยหล่อเย็นตามธรรมชาติ) เพราะถ้าเกจมึงเต็มเมื่อไหร่ มึงจะระเบิดตัวเอง ลงไปนอนขอความช่วยเหลือทันที โดยที่ไม่สนว่าเลือดมึงเยอะขนาดไหน มันทำให้อีเจ้าป้านั้นเล่นง่ายก็จริงแต่ยากที่จะชำนาญนะเออ ส่วนสกิลกดใช้ของอีเจ้าป้าคือ บลิ้งไปข้างหน้าละทิ้งไฟตามทางที่บลิ้งไป เอิ่ม แค่นั้นแหละ อย่าถามไรกุมากกุจับอีนี่แค่ไม่กี่ทีเอง

Pyromancer คืออีเจ้าป้าสายยิง เปลี่ยนไปคือเจ้าป้าไม่บลิ้งแล้ว แต่เจ้าป้าจะปาเอิ่ม คล้ายๆหอกไฟที่พุ่งไปหาเป้าหมายเองละชิ่งได้อีก 4-5 ตัวมั้ง (เห็นคนอื่นเล่นอ่ะ อีเจ้าป้ากุยังเวล 3 อยู่เลย)นอกนั้นก็แทบไม่ต่างจากอีตัวแรก หลังจากยิงถล่มเสร็จก็ยืนหล่อเย็นกันหมดอ่ะ

Unchained คือเจ้าป้าเวอร์ชั่นพร้อม+ (โดยส่วนตัวกุก็เห็นแม่งไม่ค่อยเข้าไป + นะ) เนื่องจากพาสซิฟสกิลอีป้าแกคือ เมื่อโดนตบ ดาเมจครึ่งนึงจะโอนไปที่ overcharge และยิ่ง overcharge สูง เจ้าป้าคลาสนี้ก็จะตีแรงขึ้น เมื่อเกจover charge สูงจะลดการเกจบล็อกที่ใช้ในการบล็อกลงไปอีก (แลกกะเกจ over charge) ทำให้เจ้าป้าสายนี้จะเข้าแนวหน้าสลับกะมายิงแนวหลังเป็นพักๆ เพราะต้องมานั่งบริหารเกจนั่นเอง ส่วนสกิลกดใช้ ก็คือระเบิดตัวเอง(แบบที่ตัวเองไม่โดนดาเมจ) แรงตามเกจที่มีหลังใช้จะลบเกจที่มีออกจนหมด นอกนั้นกูไม่รู้ไปลองจับเองหรือไปหาไกด์ดูเอาเองละกัน 


Kerillian

Kerillian เอลฟ์ปากหมาที่ไม่รู้ว่าหน้าตาจะเป็นไง แม่งเล่นปิดหน้าตลอดๆ ไวฟุของใครหลายๆ คน(แน่นอนสิครับไอสัสตัวเมียแม่งมี 2 ตัว ตัวนึงก็อีป้า อีกตัวก็เอลฟ์ พวกคุแม่งก็ต้องเลือกเอลฟ์อยู่แล้วอ่ะ)โดยที่หน้าที่หลักของเธอคือ Waywatcher ที่เป็นผู้พิทักษ์ Athel  loren(คือป่าที่คั่นระหว่าง Empire กะ Britonia) เป็นสายยิงที่ถ้าเล่นเป็นก็เก๋าเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน โดยที่อีเอลฟ์จะมี 3 คลาสดังต่อไปนี้คือ

Waystalker  เป็น Waywatcher เวอร์ชั่นโปร โดยที่ถ้าไปอ่าน Lore ของคลาสนี้จะเห็นได้ว่าความแม่นของ Waystalker นั้นทำให้ waywatcher อ่อนด้อยไปเลยทีเดียว(ละไอ้คนเล่นกากที่แม่งเล่นคลาสนี้ยิงไม่โดนคืออะไรว่ะ Waystalker จีนแดงเรอะ ?) โดยที่คลาสนี้จะเป็นคลาสแรกที่ที่เล่นได้สำหรับตัวละครตัวนี้ พาสซิฟหลักๆ ของตัวนี้คือ ถ้าเลือดลดต่ำกว่าครึ่งหลอดจะรีเลือด 2.5หน่วยทุกๆ 10 วิจนเลือดกลับไปถึงครึ่งหลอด / แบกลูกธนูไปได้เยอะกว่าสายอื่น / ระยะยิงเป็น 2 เท่าของคลาสอื่น ส่วนสกิลกดใช้คือยิงธนูนำวิธี 3 ดอกไปใส่ศัตรู (ถึงจะนำวิธีก็จริง แต่ก็ควรจะกดใช้เมื่อเห็นเป้าหมายและลากเม้าไปใกล้ๆ เป้าหมายนะ ไม่ใช่ได้ยินเสียงปุ้ปกดปั้ป มันก็หาเป้าหมายไม่เจอนะ) อ้อละสกิลรีเลือดอ่ะ ถ้าโดนตีล้มละโดนปลุกขึ้นมา แต่หน้าจอเทาแล้วอ่ะ ต่อให้รีเลือดจนกลับมาถึงครึ่งหลอด ถ้าโดนตีเลือดหมดเมิงกะตายอยู่นะ อย่าหวังว่าจะโดนตีร่วงละรีเลือดจริงขึ้นมาละจะพ้นสถานะจอเทาในรอบ 2 อ่ะ

Handmaiden คือคลาสที่กุผิดหวังมากที่สุด เพราะอะไรนะหรือ ไปเปิด wiki ของ warhammer ดูกันสิพวกนาย คลาสนี้โดยปกติแล้วจะใส่เกราะแนบเนื้อโชว์หุ่นในระดับนึงและไม่ค่อยปิดหน้าอ่ะ แต่พออีคุณเอลฟ์มีคลาสนี้ อีคุณเอลฟ์เสือกแต่งตัวมิดชิดปิดหน้าหมดซะงั้น ไรว้า คนเล่น(แบบกรุ)เซ็งเลย โอเคกลับมาที่ในเกมมั่งหลังจากที่ผิดหวังกะของจริงไปละ  คลาสนี้คือสายบู้ของอีคุณเอลฟ์นั่นเอง(แต่ถึงจะบอกว่าสายบู๊มันก็ไม่ได้อึดมากอ่ะนะ ฉะนั้นเอาธนูยิงห่างๆ อย่างห่วงก็จะดีต่อชีวิตมากกว่าอยู่ดี)  โดยมีพาสซิพสกิลคือ เพิ่มระยะการหลบ (หลบคือเวลากดซ้าย ขวา หรือไปข้างหลังค้างละ space bar แล้วตัวละครจะสไลด์ไปตามทิศที่เรากดอ่ะ) / เพิ่มอัตราการรีเจ้น stamina (หรือเกจบล็อคนั่นเอง) / และปลุกเพื่อนได้โดยไม่โดนรบกวน (แต่ยังโดนตีนได้ตามปกตินะ) ส่วนสกิลกดใช้ จะพุ่งทะยานไปข้างหน้า ไม่มีเอฟเฟคตามมาหลังพุ่งเสร็จ เหมือนเอาไว้เผ่นออกจากสถานการณ์ที่ไม่ค่อยโอมากกว่าจะใช้พุ่งเข้าชนอ่ะ 

Shade คืออีคุณเอลฟ์เวอร์ชั่นสิ้นหวังแล้วกะวิธีชีวิตของ Wood elves ทั่วไปเลย +กะการเจอไอ้เทพ Khaine (เป็นเทพแห่งการสังหารกะความตายของพวกเอลฟ์)มาพรายกระซิบทีวีไดเร็คเสนอขายคลาสใหม่ อีเอลฟ์จิตตกก็เลยไม่รอช้า รับเอาคลาสนี้เข้ามาเลย (โดยปกติ Shade คือ scout ของ dark elves ที่แม่งเป็นศัตรูตีกะ High / Wood elves อยู่นะดังนั้นการที่เคอลิลเลี่ยนจะเปลี่ยนสายไปเป็นคลาสของเผ่าศัตรูนั้นมันต้องมีอะไรที่สมเหตุสมผลหน่อยคนสร้างแม่งเลยแถด้วยการเอา Khaine มาเป็นพรายกระซิบซะงั้น ฝังดูไม่ค่อยเข้าท่าเท่าไหร่อ่ะ) โอเคกลับมาที่ในเกม พาสซิฟของคลาสนี้  คือตีหลังดาเมจแรงขึ้น 50 เปอ อืมมันก็โอเคนะแต่ไอ้ที่ทำให้มันเทพทรูจริงๆคือ สกิลถัดไป การตีคริจากข้างหลังสามารถสังหารศัตรูไซส์มนุษย์ได้ทันที (สกิลอ่ะเทพ แต่การใช้งานจริงแม่งไม่ได้เทพขนาดนั้นไง คือมึงจะใช้พาสซิฟสกิลนี้ให้เกิดประโยชน์สุด มึงต้องรู้วิธีการเข้าข้างหลัง แน่นอนว่าถ้าตีบอสหรือตีตัวอึดๆ มึงจะเข้าหลังได้ไม่ยาก แต่ไอ้พวกนั้นมันไม่ใช่ man size อ่ะ ละเวลาศัตรูแม่งแห่กันมา แม่งก็ขนมาทั้งโคตร มันไม่ได้เดินแถวตอนเรียงหนึ่งให้มึงยำตีนทีละตัวนะ) เอาละกลับมาที่สกิลกดใช้ ของคลาสนี้กัน หลังจากการกดใช้จะให้อีคุณเอลฟ์หายตัว (ศัตรูตรวจจับไม่ได้) จนกว่าจะโจมตี หรือโดนลูกหลงจากการโจมตี เป็นสกิลที่เอาไว้คอมโบกะพาสซีฟอย่างแท้จริง(แต่ใช้ละจะโอขนาดไหนกุก็ไม่รู้นะ) หรือจะใช้เผ่นออกมาจากสถานการณ์สิ้นหวังแล้วก็ยังได้ แต่มึงอย่าลืมนะว่าเกมนี้ไม่มี stealth จริงจัง ถ้ามันเห็นมึงรอบนึงแล้ว มึงจะหนีไปไหนมันก็ตามไปตบมึงได้นะ ฉะนั้นใช้เพื่อเข้าตีจะดีกว่าใช้เพื่อหนี ไปตั้งหลัก

เรื่องตัวละครก็หมดไปละ ต่อไปก็เรื่องสัตรูโดยศัตรูจะแบ่งออกเป็น
ทหารราบ ทหารราบของศัตรูคือ ตัวประฉากเยอะๆ เดินไปเดินมา หรือยืนรอดักตีหัวพวกมึง มันมีเยอะ มันกาก มันล้อมมึงได้เมื่อไหร่มันก็อาจจะเก็บมึงได้ แต่เนื่องจากมันไม่อึด ก็น่าจะไม่มีปัญหาในการจัดการพวกมันนะ

Berserker ในเกมนี้มี 2 ตัวคือหนูใส่เสื้อสีเขียวๆ กะไอ้โล้นถือขวานคู่ โดยรวมมันตีแรงกว่าพวกทหารราบ และอึดกว่านึดหน่อย ถ้าเลือกเอาไรส่องกบาลมันจากระยะห่างดีกว่า แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ จะรับมือได้ 2 วิธีคือ ในกรณีอาวุธมือเดียวให้บล็อคละผลักมันออกก่อนตีสวน ในกรณีถืออาวุธ 2 มือก็กะจังหวะหวดมันก่อน ถ้า หวดมันก่อนได้มันจะผงะก็รัวใส่ให้ตายห่าไปเลย

Elite คือไอ้พวกหนูเกราะแดงหรือ chaos warrior พวกนี้จะ ตีแรง มีเกราะหนา ถ้าไม่ตีที่หัวก็ต้องใช้อาวุธที่มี armor pen หรืออาวุธประเภททุบ อย่างลูกตุ้มหรือค้อนมาจัดการแทน (แต่ถ้าเอาอีเจ้าป้ามายิงเวทย์ใส่ก็ได้ แม่งกันไม่อยู่หรอก) การจัดการกะมันก็คล้ายกะเบอเซิกเกอร์อ่ะอย่าไปโดนมันตีพอเพราะแม่งตีแรงมาก

Patrol คือหน่วยลาดตระเวณ โดยที่พวกนี้จะผสมกันระหว่าง ทหารราบกะ elite แต่ในบางครั้ง patrol แม่งก็เป็น elite ล้วนเลยก็มี ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยง แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็นัดแนะกันว่าจะเปิดยังไงอ่ะไม่ใช่วิ่งควายเข้าไปคนเดียวละเป็นภาระคนอื่นอีก

Special คือไอ้ตัวเชี่ยที่ทำให้มึงวงแตก ชิบหายได้เล่นใหม่ โดยมันจะมาในรูปแบบการน็อคให้มึงอยู่กะที่โดนดาเมจเรื่อยๆ หรือลากมึงออกห่างจากเพื่อนร่วมทีม หรือใช้เครื่องพ่นไฟ ไม่ก็ปืนกลหนักมายิงถล่มมึง ไอ้พวกนี้ไม่อึด แต่ในหลายๆ ครั้งมันอยู่ในพื้นที่ ที่อาจจะเข้าถึงยาก หรือฝ่าไปหามันยาก การจัดการกะไอ้พวกนี้ดีที่สุดคือยิงแม่งจากระยะไกล อย่าให้มันได้สร้างความชิบหายให้กะพวกมึง ส่วนทำไมกูไม่บอกรายละเอียดพวกแม่งแต่ละตัวอ่ะหรอ บอกหมด พวกมึงก็ไม่ได้ลุ้นดิว่าจะเจออะไร 

Monster คือมินิบอสที่ปกติจะไม่ปรากฏตัวตามสคริปเว้นแค่บางด่านที่ไม่มีบอสให้สู้ก็จะมีสุ่นมอนเสตอร์มาให้พวกมึงสู้แทน ตอนนี้เท่าที่เห็นมี 4 ตัวคือ rat orge / troll พ่นอ้วน / chaos spawn / คล้าย rat orge แต่มีปืนไฟที่มือ 2 อันอ่ะ โดยการรับมือพวกห่านี่ก็พยายามบล้อค เอาไว้ อย่าไปโดนอ้วกหรือปืนไฟที่แม่งยิงมา ละก็พยายามตีหัวมัน แต่ถ้าตีหัวมันไม่ได้ก็หวดๆ แม่งไปเหอะ เดี๋ยวมันก็ตายห่าไปเอง

Boss คือตัวที่ออกมาตามสคริป ส่วนใหญ่แม่งก็จะมาตอนมึงจะจบด่านอ่ะ การรับมือบอส มึงก็เอาหลักการเดียวกะการรับมือมอนเสตอร์ แค่แม่งอึดกว่า และบางตัวอาจจะมีลุกเล่นส้นตีนกว่าเท่านั้นเอง และก็จะมีลุกน้องมากวนใจมึงเรื่อยๆ นอกนั้นก็ไม่มีไรมากอ่ะ 

ก็ตามที่พูดไปคือหลังจากที่มึงได้ทำความเข้าใจ กะคาร์แร็คเตอร์ที่มึงจะเล่นละ มึงกะควรที่จะทำความเข้าใจศัตรู แล้วก็ลองเล่นดู ส่วนที่กูไม่แนะนำไอเทมนั้นเพราะว่าสไตล์การเล่นของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะใช้ของที่คนอื่นไม่ถนัดได้อย่างเทพกะได้ ฉะนั้นทางที่ดีคือเข้าไปลองซะว่าแต่ละตัวมีอาวุธอะไร ข้อดีข้อเสียเป็นยังไง แต่ที่สำคัญที่สุดคือเอาใช้ละรู้สึกเหมาะมือรึเปล่านั่นแหละคือที่สำคัญที่สุด 


บทส่งท้าย

ถ้ารับได้กะการเล่นซ้ำไปซ้ำมาเพื่อหาของ หรือชอบ Warhammer อยู่แล้วก็ซื้อเหอะ เกมนี้ทำต่อยอดออกมาจากภาคแรกได้ดีมาก 

แต่ถ้าไม่ชอบการเล่นด่านซ้ำๆวนไปวนมาหาของ ก็ผ่านไปก็ได้ 

ถ้ามีเพื่อนครบ 4 คนก็น่าซื้อมาเล่น แต่ถ้าจะไปคนเดียวก็ถามตัวเองก่อนว่าทนหัวร้อนจากความมะเร็ง หรือความกากของคนได้รึเปล่า

โดยส่วนตัวกดมาเพราะชอบจักรวาล warhammer fantasy อยู่ละแต่นี่เป็นการวิจารณ์ กูไม่อวย ถ้ามึงรู้สึกตัวว่าไม่เหมาะก็มองข้ามไปเลย แต่ว่างจัดเงินเหลือก็ลองก็ได้ แต่ถ้าชอบเล่นซ้ำไปซ้ำมาหาของหาไอเทมตีมอนแก้เครียด ก็โอเคอยู่นะ 



ความคิดเห็น