Ready Player One บทวิจารณ์


คือปกติเป็นคนที่ชอบเล่นเกม ดูหนัง ดูการ์ตูนอยู่แล้ว + กะโดนอำนาจมืดบอกให้มานั่งบ่นหนังเรื่องนี้ ก็เลยต้องลากสังขารไปนั่งดูหนัง เพื่อที่จะเอามานั่งบ่นอ่ะนะ



สิ่งที่จะบ่นต่อไปนี้มาจากหนังที่เข้าไปดูช้า (ฉากที่ไปดูทันคือฉากที่พระเอกเบรครถหน้ากอริล่าอ่ะ) ดังนั้นน่าจะขาดประเด็นให้บ่นอย่างไม่ครบถ้วนอย่างแน่นอน แต่เอาเถอะงานตามใบสั่งอ่ะนะ

คือเนื้อเรื่องในหนังมันเส้นตรงมาก พระเอกเก่งเกม ละไม่มีแคลน ประมาณว่า หมาป่าเดียวดาย, ข้ามาคนเดียว, จูนิเบียวเสี่ยวสัสๆ อะไรทำนองนั้นแล้วตอนจบพระเอกก็เรียนรู้ว่า ข้ามาคนเดียวแม่งไม่ช่วย(คือแบบไอซั้ส มึงควรจะนับจำนวนตีนละคิดได้เองรึเปล่าว่ะ ?) แล้วหนังก็ตัดไปที่ความรันทดของพระเอกกะที่มาของชื่อ ซึ่งแม่งเป็นแค่ที่มาจริงๆ ไม่มีแฟลชแบ็คหน้าพ่องมาพูดประโยคเด็ด ไม่มีไรทั้งนั้น คือถ้าจะไม่เอามากล่าวต่อมึงไม่ต้องใส่มาก็ได้ครับ หลังจากนั้นหนังก็เหมือนจะเร่งให้ไปไขปริศนาของเอิ่ม เนิร์ดรุ่นเดอะคนสร้างโลกเกมจำลองที่ตายห่าไปแล้ว โดยที่ถ้าไขปริศนาจนหาไข่ทองได้ก็จะได้โลกจำลองนี้ไปครอง เอิ่มคือแบบ กูว่าผู้ร่วมก่อตั้งคนอื่นไม่ควรปล่อยให้แม่งใส่ปริศนาอันนี้ขึ้นมาอ่ะ คือแบบมึงนึกดุดิ มึงเป็นผุ้ถือหุ้นของชาเขียวสักยี่ห้อก็ได้ แล้วแบบวันดีคืนดี ใครสักคน เสือกปล่อยลุ้นโคใต้ฝา เปิดเจอปุ้ปรับบบริษัทไปเลย อะไรทำนองนั้นอ่ะ คือแบบ วั้ดดาฟัคมากเรย โคตรไม่สมเหตุสมผลสัสๆ

เอาละต่อๆ ที่เนื้อเรื่องดีกว่าเดี่ยวจะออกทะเลมากกว่านี้ หลังจากนั้นหนังจะส่งอีนางเอกมาละไอ้คุณพรนะเอกที่เห็น อวาต้า(ตัวแทนคาร์แร็คเตอร์ในเกม) ละหลงหัวปักหัวปำขึ้นมาทันที คือแบบเรื่องนี้แม่งฟังเหมือนไร้สาระ ปัญญาอ่อน แต่เชื่อกูเถอะครับว่า ในโลกแห่งความเป็นจริง ไม่ต้องไปเห็นอวาต้า เล่นด้วยกัน คุยด้วยกันทุกเคสหรอก แค่แม่งเห็นคาร์แร็คเตอร์ที่โดนใจ ไม่ว่าจะเป็นตัวผู้ ตัวเมีย ตัวผู้แต่งหญิง ถ้าคนที่ดูรู้สึกว่าแม่งดึงดูดมากพอ แม่งกะอวยเป็น ไวฟุ หรือ ฮัสแบนโดะ ทั้งนั้น คือแบบพอมาเป็นหนังกูนั่งดูไปก็ก็กระอักกระอ่วนไปว่ะว่าครั้งนึง กูก็เกือบจะเป็นอย่างไอ้ห่านี่ละ เห็นละของขึ้นเลย หลงเลย โอ้วชิท ยังดีที่มีไอ้คุณเพื่อนคอยเตือนสติว่า หลังแว่น vr อ่ะ อีนางงามที่มึงเห็นอาจจะเป็นลุงหนวด หัวเถิก อายุ 30ปลายๆ แล้วก็ได้ แต่ก็นะ เนื่องจากแม่งเป็นหนัง มันกะเลยต้องล้อกไว้อยู่แล้วว่านางเอกแม่งก็คือนางเอก ที่พระเอกเห็นละรู้สึกดีต่อใจไปจนของขึ้นเลย

โอเคมาต่อที่ประเด้นถัดไปคือ บริษัททวงหนี้ คือกูรู้ว่าเป็นตัวร้าย แต่ทำไม บ.ทวงหนี้แม่งโหดจังว่ะ เออกูรู้ว่าไอ้ไข่ส้นตีนนั่นสำคัญ แต่แบบมึงส่งโดรนสังหารไประเบิดเนี่ย แม่งโหดไปป่ะ นี่มึงเป็นแค่เด็กชงกาแฟจริงดิ ? ละมีการส่งพนักงานทวงหนี้ที่แตงตัวคล้ายๆ swatไปไล่กระทืบชาวบ้านที่ต้องสงสัยว่าจะเป็นกลุ่มต่อต้านกะลักพาตัวลูกหนี้ไปกักขัง บังคับใช้แรงงานได้แบบไม่ผิดกฏหมายด้วยหรือว่ะ ? คือกูงงกะเรื่องกฏหมายในเรื่องมาก

มาที่ตัวร้ายกันมั่ง คือแบบ แม่งเป็นตัวร้ายที่ยังไงดีอ่ะ ตามสูตรสำเร็จสัสๆ เกินไปหน่อย ไอ้ห่าพระเอกแม่งเก่งเกมแต่ไม่มีสินทรัพย์ในโลกแห่งความเป็นจริง แต่มึงมีสินทรัพย์ในโลกแห่งความเป็นจริง แต่กลับเสือกใช้วิธีที่แบบ เอ่อ กูรู้สึกว่าโง่อ่ะ คือมึงจะไปหลอกจ้างเค้า แม่งก็ทำไม่เนียน  มึงส่งคนไปเก็บตัวประกอบ แม่งฏ้ทำไม่เนียน แถม มึงกรู้ว่าพระเอกไม่อยู่ตรงนั้นยังเสือกระเบิดเพื่อ ? มึงถือปืนมาแต่ไม่ยิงเพราะตำรวจมาพอดี เอิ่มครือแบบแม่งเป็นตัวร้ายที่โง่บรรลัยกากสัสกากมากไอ้ตัวร้ายในเรื่องนี้แม่งควรเป็นแค่ตัวประกอบที่เหม็นขี้หน้าพระเอก บทแม่งถึงจะเหมาะกว่า และเหมือนหนังจะจิกกัดตัวร้ายว่าเป็นตัวแทนของคนแก่ที่ตามเทคโนโลยีไม่ค่อยทัน อย่างจะล้อกอินห่าไรต้องเขียนกระดาษใส่พาสเวิดงี้  คือกูบอกตรงๆว่าเห็นแม่งแว่บแรก กูก็ว่าแม่งเป็นตัวร้ายที่ถ้าไม่เจออุบัติเหตุตายก็โดนจับอ่ะ

การต่อสู้ครั้งสุดท้าย ครับการต่อสู้สุดท้าย ไฟน่อลแบทเทิ่ล หรือเหี้ยอะไรก็ตามแต่ แม่งต้องสร้างอิมแพ็ค แบบเทหมดหน้าตัก กูไม่ตายมึงก้ม้วยอะไรทำนองนั้น ซึ่งหนังเรื่องนี้แม่งก็ให้อารมณ์เทหมดหน้าตักได้ดีในระดับนึง แต่โดยส่วนตัวกูรู้สึกว่าแม่ง เตะตัดขาอารมณ์อิมแพ็คตัวเองอ่ะ คือแบบพระเอกพูดปลุกใจทำนองว่าพี่น้องครับ เราต้องลุกขึ้นสู้แล้วนะครับ ไม่ลุกขึ้นสู้เราแพ้แน่ตามสูตรสำเร็จของบทปลุกใจที่ดีแต่เอิ่มบทพูดแม่งคือแบบเป็นกูได้ยินกูก็ไม่ไปอ่ะ(ว่าแต่บทพูดปลุกใจแม่งคุ้นๆเหมือนได้ยินที่สารขันธ์แลนด์มาก่อนเลยว่ามะ)พอพระเอกพุดจบไอ้มนุษย์ว่างที่ถูกชักจูงง่ายก็แห่กันมาตีตัวร้าย ครับคือแบบ โอเคละตอนแรกๆ ของช่วงการเทหมดหน้าตัก แต่แบบก่อนสะพานขาดแทนที่จะมี ไอ้ผู้เล่นคนอื่นๆ มาเติมซักหน่อย กลายเป้นแก้งพระเอก 2-3 คนไปลุยบอส........เออกูรู้ทำฉากเพิ่มเปลืองค่า CG แต่แบบไอ้ห่าแทนที่แม่งจะให้อารมณ์แบบ ทั้งเซิฟเวอร์รวมพลังกันมาละเหลือแต่พระเอกฝ่าไปเจอบอสได้ นี่แม่งบอกตามตรง จบฉากนี้กูรู้สึกว่าไอ้พวกที่มาแม่งโดนหลอกเลยว่ะ ยิ่งตอนจบยิ่งย้ำความรู้สึกว่าไอ้พวกที่มาช่วยสู้ศึกครั้งสุดท้ายแม่งโดนหลอกสัสๆ อ่ะ

ไอ้เหี้ยโคตรพ่องเนิร์ดมนุษย์ลุงผู้สร้างโลกจำลอง แม่งเป็นอีกประเด็นที่ควรทิ้งปมไว้ในหนังสัสๆอ่ะ คือแบบแม่ง Ghost in the shell เหี้ยๆ ร่างเนื้อมึงตายกลายเป็นปุ๋ยไปนานละ แต่ความทรงจำ บุคลิก ไม่รู้ว่ารวมไปถึงคำว่าวิญญาณของแม่งด้วยรึเปล่านะ ยังมีชีวิตอยู่ในโลกจำลองที่แม่งสร้าง คืออันนี้แม่งควรเอามาป็นประเด้นมากกว่าอีก แต่ก็นะถ้าเอามาเป็นประเด็นแม่งก็จะไปซ้ำกะ Ghost in the shell แถม กูบอกตามตรง กูคงไม่อยากนั่งดูผีในเปลือกหอยเวอชั่นมนุษย์ลุงพูดติดอ่างอ่ะ ฝันร้ายสัสๆ จบเหอะ

อ้ออำนาจมืดแม่งบอกให้ใส่คะแนนมาด้วย แต่แบบ คะนง คะแนนเหี้ยไร เงี่ยนก็ไปดู ไม่ต้องมาอ้าง
แต่ถ้ามึงเป็นพวก เกมไม่เล่น การ์ตูนไม่อ่าน หนังไม่ดู มึงอย่าไปเสียเวลาชีวิตดูหนังเรื่องเหี้ยนี่เลย เชื่อกูเถอะ

เว้นแต่ว่า มึงเคยเล่นเกม ดูหนัง อ่านการ์ตูน มาละแบบชวนเพื่อนไปนั่งดูหนัง เสร็จก็มาเม้ามอยหลังหนังจบ ว่ามึงเห็นไอ้โน่นมั้ย อะไรทำนองนั้น มึงก็รีบๆนัดพรรคพวกมึง เกี่ยวก้อยไปนั่งดูให้ไวเลยสัส อย่าให้เสียเวลา

ความคิดเห็น